วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

Bugatti



        Bugatti บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ฝรั่งเศส ผู้สร้างตำนานและเป็นบริษัทผู้ผลิตรถหรูที่มีความเร็วและราคาแพงที่สุดในโลก ก่อตั้งโดยชาวอิตาลี Ettore Bugatti ผู้ที่มีฉายาว่า “อัจฉริยะนอกรีต” ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่เมือง Molsheimประเทศฝรั่งเศส

  
 
               
        
      Ettore Bugatti เกิดในเมือง Milan ประเทศอิตาลี ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ภายใต้ชื่อของเขาในปี 1909 ที่เมือง Molsheim ซึ่งบริษัทขึ้นชื่อในเรื่องของความละเอียดรอบคอบของวิศวกรในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ และการออกแบบอย่างมีศิลป์ ซึ่งเป็นรากฐานของครอบครัว Ettoreคุณพ่อของเขาเป็นนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และอัญมณีในสไตล์ของ Art Nouveau   
 
 การออกแบบรถของ Bugatti เป็นงานศิลป์แห่งยานยนต์ ซึ่งพวกเขาให้ความสำคัญแม้กระทั่งอะไหล่ชิ้นเล็กชิ้นน้อย รวมถึงคำนึงถึงน้ำหนักของตัวรถ ดั่งคำกล่าวของ Bugatti ที่บันทึกไว้ว่า “น้ำหนักคือศัตรู”

         ในช่วงแรก Bugatti ได้ประสบปัญหาย่ำแย่ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เช่นเดียวกันกับรถยนต์ยี่ห้อดังๆ อีกหลายค่าย รวมถึงการเสียชีวิตของ Jean Bugatti ลูกชายของเขาก็มีส่วนทำให้ Bugatti ถึงจุดตกต่ำ โดย Jean Bugatti ลูกชายซึ่งเป็นวิศวกรผู้ทดลองขับและอัจฉริยะด้านการออกแบบโดยสายเลือด ได้ประสบอุบัติเหตุขณะที่เขากำลังทดลองขับ Type 57 tank-bodied racer ที่เพิ่งคว้าชัยจากการแข่งขัน Le Mans รถได้พุ่งเข้าชนต้นไม้ ทำให้เขาเสียชีวิตด้วยอายุเพียง 30 ปี

          
 
 
       หลังจากนั้นไม่นานบริษัทก็เริ่มประสบปัญหาในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองทำให้ โรงงานของเขาเสียหายเป็นอย่างมาก Bugatti จึงวางแผนไปตั้งโรงงานใหม่ที่ Paris และในขณะที่กำลังออกแบบรถรุ่นใหม่อยู่ เขาก็ได้เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 21สิงหาคม 1947

           Roland Bugatti พยายามที่จะกู้บริษัทคืนมาในช่วงกลางปี 1950 แต่ก็ต้องขายต่อให้กับบริษัท Hispano-Suiza วิศวกรรมยานยนต์เชื้อสายสเปน และก็มีอันต้องขายต่อให้กับ Snecma บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรายใหญ่ของฝรั่งเศส ในปี 1968 ซึ่งภายหลังทั้ง Hispano-Suiza และ Snecma ได้รวมตัวกันในชื่อบริษัท Messier-Bugattiจากนั้นบริษัทนี้ก็ตกไปอยู่ในมือของ Romano Artioliนักธุรกิจชาวอิตาลีและเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Bugatti AutomobiliSpAในช่วงนี้ได้มี Bugatti รุ่นใหม่เกิดขึ้นเช่น Bugatti EB110 GTออกแบบโดย Marcello Gadiniผู้ที่เคยสร้างชื่อกับ Lamborghini Miuraและ Countachมาแล้ว ซึ่งรุ่น EB110 นี้เป็นที่ต้องตาต้องใจมาก แม้แต่นักแข่งรถมืออาชีพระดับโลกอย่าง Michael Schumacher ยังซื้อไปครอบครองในปี 1994

          
 
 
       เรื่องวงการรถแข่ง Bugatti ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยการคว้าแชมป์หลายพันครั้งในช่วงทศวรรษ คว้าชัยชนะครั้งแรกที่ Monaco Grand Prix จากนั้นก็ครองแชมป์ในช่วงตอนต้นของรายการ Grand Prix motor racingและ ยังสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วงของนักแข่งรถในสังกัด Jean-Pierre Wimille ซึ่งชัยชนะที่มากกว่า 2,000 ครั้งเกิดจาก Bugatti Type 35

          แต่หลังจากนั้นมาในปี 1995 Artioli ได้ถูกฟ้องล้มละลาย จึงถูกเจ้าพ่อแห่งเยอรมัน Volkswagen Group ซื้อกิจการในปี 1998 และเปลี่ยนชื่อบริษัทให้กับ Bugatti อย่างเป็นทางการว่า Bugatti Automobiles S.A.S. และจัดการซื้อเกสต์เฮ้าส์หลังเก่าของ Ettore Bugatti มาขัดสีฉวีวรรณตกแต่งให้ดูทันสมัยเพื่อทำเป็นสำนักงานใหญ่ของ Bugatti

          
 
 
 
     Volkswagen Group ถือเป็นยุครุ่งเรืองของ Bugatti พวกเขาได้สร้างรถที่มีราคาแพงและเร็วที่สุดในโลก นั่นคือ Bugatti Veyron EB 16.4 สนนราคาอยู่ที่ 1,600,000 ดอลล่าห์ ความเร็วสูงสุด 431.07 km/h และได้ยกรถรุ่นนี้ให้เป็นของขวัญแด่ผู้ให้กำเนิด Ettore Bugatti ในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด 125 ปี ที่ยังคงไว้ซึ่งคอนเซ็ปท์ “งานศิลป์แห่งยานยนต์” 
 
 






 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น