วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ASTON MARTIN แอสตัน มาร์ติน






        Aston Martin Lagonda Limited บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตหรูตั้งอยู่ในเมือง Gaydon, Warwickshire ก่อตั้งโดย Lionel Martin และ Robert Bamford ในปี 1913 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การครอบครองของบริษัทร่วมทุนโดยมี David Richard เป็นผู้นำ ซึ่งซื้อกิจการมาจาก Ford Motor Company ในปี 2007แต่ Ford เองก็ยังคงถือหุ้นร่วมอยู่  
 
          Lionel Martin และ Robert Bamford ทั้งสองเป็นเพื่อนร่วมงานในนามของ Bamford&Martin ประกอบกิจการขายรถยนต์ยี่ห้อ Singer และยังเป็นศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อ GWK และ Calthrope อีกด้วย  

         ทั้งสองให้ความสนใจในเรื่องของยานยนต์เป็นอย่างมากจึงอยากมีรถยนต์ในนามของตัวเอง Aston Martin คันแรกจึงได้ถือกำเนิดขึ้น พวกเขาสร้างโดยใช้เครื่องยนต์ Coventry-Simplex ผลิตขึ้นที่ Kensington ในปี 1915 

 
แต่ก็มีอันต้องระงับการผลิตทุกอย่างไว้เพราะสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่ง Martin และ Bamford ต้องเข้าร่วมกับกองทัพอังกฤษ เครื่องยนต์ที่พวกเขาผลิตไว้จึงถูกส่งขายไปยังบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน




       หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุด Martin ได้กลับมาก่อตั้งบริษัทใหม่อีกครั้ง โดยมีท่านเคาท์ Louis Zborowski วิศวกรยานยนต์และนักแข่งรถ ช่วยฟื้นฟูโดยให้เงินสมทบทุนจำนวนหนึ่ง รถแข่งคันแรกของ Aston Martin จึงเสร็จทันรายการแข่งรถ French Grand Prix ซึ่งทำสถิติรถที่ทำความเร็วและมีความทนทานที่สุดในสนามแข่ง Booklands ในปีนั้น

           แต่หลังจากนั้นไม่นานนักบริษัทก็ประสบปัญหาล้มละลายในปี 1924และถูกซื้อโดย Lady Charnwood ซึ่งได้แต่งตั้งJohn Benson ลูกชายของเธอเป็นผู้บริหาร แต่ก็ยังล้มเหลวอีกครั้งในปี 1925 โรงงานถูกปิด ส่วน Martin ได้ตัดสินใจลาออกจากบริษัทที่ตนเคยสร้างขึ้นมา
           หลังจากนั้น Bill Renwick, Augustus (Bert) Bertelliและนักลงทุนจำนวนหนึ่งรวมถึงเจ้าของคนเดิมอย่างLady Charnwoodได้กลับมากอบกู้บริษัทอีกครั้ง เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น Aston Martin Motors ทั้ง Renwick และ Bertelliได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการพัฒนาเครื่องยนต์และรูปแบบของรถ Aston Martin จนประสบความสำเร็จ ซึ่ง Bertalliได้รับการยกย่องว่าเป็นวิศวะกรผู้สร้างรถและเป็นนักขับที่มีความ สามารถมากที่สุดคนหนึ่งในวงการมอเตอร์สปอร์ต
           



      ทีม LM ภายใต้สังกัดของ Aston Martin ได้คว้าชัยชนะทั้งในบ้านและนอกบ้าน รวมถึงรายการ Le Mans และ The Mille Miglia แต่หลังจากนั้นทางบริษัทก็เริ่มมีปัญหาทางการเงินอยู่เรื่อยมาและถูกขายต่อ เป็นทอดๆ จากนั้นทางบริษัทก็เริ่มหันมาสนใจในการผลิตรถที่ใช้ขับบนท้องถนนมากขึ้น แต่ก็ได้ระงับกิจการทั้งหมดไว้เพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2
          หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 Aston Marin ได้ถูกซื้อโดย David Brown Limited และยังซื้อรถยนต์สายเลือดอังกฤษ Lagonda มาในปีเดียวกัน แต่หลังจากนั้นก็ประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจเล่นงาน ได้ถูกขายต่อไปยัง Company Developments Ltd., ซึ่งก็ประสบปัญหาล้มละลาย ยื้อกิจการต่อไม่ไหวเช่นกัน
           จนมาถึงรุ่นของ Peter Sprague และ George Minden นักธุรกิจชาวอเมริกัน ทั้งสองช่วยกันผลักดันบริษัทให้มีความทันสมัยมากขึ้น และผลิต Aston Martin V8 Vantage ขึ้นมาในปี 1977แต่ก็ไปไม่รอด เจอพิษเศรษฐกิจในต้นปี 1980ก็เป็นอันต้องปิดกิจการ เรียกได้ว่า Aston Martin ได้ถูกเปลี่ยนเจ้าของกิจการเยอะมากในช่วงเวลานั้น
           




     ปี 1986 Aston Martin อยู่ในการครอบครองของ Victor Gauntlett บริษัทผู้ประกอบการปิโตรเคมีของอังกฤษ ได้มีการเจรจาตกลงกับ Cubby Broccoli ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง James Bond นำ Aston Martin V8 Vantage เข้าฉากร่วมแสดงในภาค The Living Daylights (1987) จากนั้นไม่นานบริษัทได้ถูกขายต่อไปยัง Ford Motor Company และถูกขายต่ออีกทอดให้กับบริษัทร่วมทุนของ David Richards แต่ Ford ก็ยังคงถือหุ้นร่วมอยู่
           วงการรถแข่ง Aston Martin ได้สร้างทีมขึ้นมาในปี 2004 ในฐานะผู้ร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ Aston Martin และ กลุ่มวิศวกรรมของProvide มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟู Aston Martin ให้หวนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง การลงแข่งแต่ละครั้งไม่ได้มีอะไรเปรี้ยงปร้างเท่าไหร่นัก แต่รถแข่งที่สร้างชื่อคือ Aston Martin DBR9 เปิดตัวในปี 2005 สามารถคว้าชัยชนะในรายการ 24 Hours of Le Mans และ World Sportscar
           ในปี 2007 บริษัทร่วมทุนของ David Richards ได้เพิ่มตัวแทนจำหน่าย Aston Martin ในทวีปยุโรปและประเทศจีน ทั้งหมด 120 แห่ง ใน 28 ประเทศ และในปี 2009 เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง Lagonda ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Aston Martin ได้มีการประกาศฟื้นฟูกิจการของ Lagonda และมีแนวคิดที่จะผลิตรถรุ่นใหม่ คาดว่าคันแรกอาจจะได้เห็นกันในปี 2012


ชื่อบริษัท: แอสตัน มาร์ติน ลากอนดา ลิมิเทด
 





(ASTON MARTIN LAGONDA LIMITED)
ก่อตั้ง: กันยายน 1913
เจ้าของในปัจจุบัน: ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี
(FORD MOTOR COMPANY)
สำนักงานใหญ่: TICKFORD STREET, NRWPORT PAGNELL,
BUCKINGHAM SHIRE MK 16 9 AN, ENGLAND
เว็บไซต์: www.astonmartin.com

 
 


 รถรุ่นสำคัญในอดีต: ไลโเนล มาร์ติน ซีรีส์ (1921-1925)
แอสตัน มาร์ติน ดีบี 1 ซีรีส์ (1948-1950)
แอสตัน มาร์ติน ดีบี 2 ซีรีส์ (1950-1953)
แอสตัน มาร์ติน ดีบี 3 ซีรีส์ (1955-1956)
แอสตัน มาร์ติน ดีบี 4 ซีรีส์ (1959-1963)
แอสตัน มาร์ติน ดีบี 5 ซีรีส์ (1963-1965)
แอสตัน มาร์ติน ดีบี 6 ซีรีส์ (1965-1969)
แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอส ซาลูน (1967)
แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอส วี 8 (1969)
แอสตัน มาร์ติน ลากอนดา (1978)
แอสตัน มาร์ติน ซากาโต (1986)
แอสตัน มาร์ติน วิราจ

 






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น