วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประวัติ Ferrari

มารู้จักกับ Ferrari หรือที่รู้จักกันในชื่อ  "ม้าลำพอง"
Enzo Ferrari 

                Ferrari ก่อตั้งขึ้นโดยนาย Enzo Ferrari ตั้งแต่ ปี 1929 โดยมีจุดประสงค์ต้องการที่จะทำเป็นอู่รถสำหรับทำรถเพื่อใช้ในการแข่งขัน   motor sport   เท่านั้น และหลังจากนั้นอีก  10   ปีต่อมา   Enzo Ferrari   จึงได้ก่อตั้งบริษัท Ferrari ขึ้นเพื่อผลิตรถยนต์motor sport ภายใต้  Brand Ferrari  ของเขาเอง  แต่หลังจากที่ตั้งได้ไม่นานก็เกิดสงครามโลกขึ้นและผลของสงครามโลกทำให้ โรงงานของ Ferrari ได้รับความเสียหายอย่างมากจากการถูกทิ้งระเบิด พอสงครามางบลงนาย Enzo Ferrari  ได้ทำการเปิดโรงงานใหม่อีกครั้ง  เรามาดูกันว่าหลังจากนั้น Ferrari  ได้เนินการอย่างไรต่อไป





  1.             
- ปี 1946 Ferrari กลับมาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อีกครั้ง โดยยังคงเป้าหมายหลักคือผลิตรถยนต์  ประเภท Motor Sport

- ปี 1969 Enzo Ferrari ได้ขายหุ้น 50% ให้กับ บริษัท Fiat ทำให้ Ferrari ต้องเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น Ferrari S.p.A. Esercizio
   Fabbriche Automobili e Corse

- ปี 1988 Fiat Group's ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของ Ferrari กว่า 90% โดยตระกูล Ferrari เหลือหุ้นเพียง 10% เท่านั้น และตั้งแต่  ปี 1989 เป็นต้นมา Ferrari ก็เป็นที่รู้จักในชื่อของ บริษัท Ferrari S.p.A. อีกอย่าง ไมเคิล ชูมัคเกอร์  ใช้รถของ   Ferrari แข่งใน formula1  
               
           ในบรรดารถสปอร์ทพันธุ์อิตาลีที่มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ คงไม่มีรถสปอร์ทยี่ห้อไหนอีกแล้ว ที่จะโด่งดังและเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก ยิ่งไปกว่ารถ เฟอร์รารี เจ้าของสมญานาม ม้าลำพองจากเมืองมาราเนลโล” (THE PRANCING HORSE FROM MARANELLO) สัญลักษณ์ของเฟอร์รารี แยกออกได้เป็นสามส่วนและแต่ละส่วนมีที่มาแตกต่างกัน กล่าวคือพื้นสีเหลืองเป็นสีประจำเมืองโมเดนา (MODENA) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของโรงงานเฟอร์รารี รูปม้ากำลังเผ่นโผนเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว ฟรานเชสโค บารัคคา (FRANCESCO BARACCA) เสืออากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ส่วนแถบสีเขียว-ขาว-แดง ที่พาดอยู่ตอนบนคือสีธงชาติอิตาลี ประวัติความเป็นมาของเฟอร์รารีแยกไม่ออกจากประวัติความเป็นมาของ เอนโซ เฟร์รารี (ENZO FERRARI) “ปูชนียบุคคลของวงการรถสปอร์ท และกีฬารถแข่งผู้ก่อตั้งกิจการและนำเฟอร์รารีไปสู่ความรุ่งโรจน์ ก่อนก่อตั้งกิจการของตนเอง เอนโซ เฟอร์รารี เคยเป็นนักขับรถแข่งให้แก่ อัลฟา โรเมโอ มาก่อนในปี 1940 ขณะที่มีอายุ 42 ปี เขาลาออกและก่อตั้งกิจการขึ้นเอง มีชื่อว่า SOCIETA AUTO AVIO CONSTRUZIONI RERRARI กิจการที่ทำคือ ออกแบบและผลิตรถแข่ง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของรถสปอร์ทและทีมแข่งรถที่มีชื่อเสียงอยู่ยงคงกระพันมากว่า 4 ทศวรรษ





         กล่าวได้ว่า แทบไม่มีการแข่งรถรายการใดในยุโรปที่เฟอร์รารีไม่เคยชนะ เฟอร์รารีคว้าตำแหน่งแชมป์โลกผู้ผลิตมาแล้วรวม 14 ครั้ง คว้าแชมป์การแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมง 9 ครั้ง ชนะเลิศการแข่งรถฟอร์มูลา- 1 ชิงแชมป์โลกรวม 103 ครั้ง ครองตำแหน่งแชมป์โลกผู้สร้างรถ 6 สมัย และครองตำแหน่งแชมป์โลกนักขับรวม 8 สมัย ในวงการแข่งรถฟอร์มูลา- 1 ชิงแชมป์โลก เฟร์รารีคือทีมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดควบคู่กับการแข่งรถคือการผลิตรถสปอร์ทชั้นยอดเพื่อจำหน่ายให้แก่นักเลงรถยนต์ผู้มีรสนิยม โดยที่ส่วนใหญ่เฟอร์รารีจะออกแบบและผลิตเครื่องยนต์ขึ้นเอง และว่าจ้างผู้ชำนาญการด้านตัวถัง เช่น ปินินฟารินา ฯลฯ เป็นผู้ออกแบบตัวถัง ในช่วง 46 ปีที่ผ่านมา คือตั้งแต่ปี 1946 จนถึงปัจจุบัน เฟร์รารีผลิตเครื่องยนต์ไปแล้วประมาณ 160 แบบ และผลิตรถสปอร์ทแบบต่างๆ ออกจำหน่ายในตลาดรวมทั้งสิ้นประมาณ 60,000 คัน รถที่ผลิตมากที่สุด คือ เฟร์รารี 328 จีทีเอส (4,979 คัน) รองลงไปคือ เฟอร์รารี เตสตาโรสซา และเฟอร์รารี จีทีเอส ควาตโตร วาลโวเล ปัจจุบัน เฟอร์รารีมีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในกลุ่มของเฟียตเช่นเดียวกับลันชิอา และ อัลฟา โรเมโอ กิจการของเฟร์รารีแยกออกได้เป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนการผลิตรถตลาด และส่วนทีมแข่งรถ ทั้งสองส่วนนี้มีการบริหารแยกเป็นอิสระจากกัน ปัจจุบันเฟอร์รารีผลิตรถออกจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่นแต่ทุกรุ่นก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถสปร์ทชั้นยอด สำหรับกิจกรรมการแข่งรถ เฟอร์รารีกำลังอยู่ในช่วงที่ตกต่ำสุดขีดเพราะไม่เคยชนะอีกเลยนับแต่ชนะครั้งสุดท้ายเมื่อปลายปี 1990

ชื่อบริษัท: เฟร์รารี เอส.พี.เอ.
เอเซร์ชิซิโอ แฟบบริเค ออโตโมบิลี เอ คอร์เซ

FERRARI S.p.A.
ESERCIZIO FABBRICHE AUTOMOBILI E CORSE
ก่อตั้ง: ค.ศ. 1940
สำนักงานใหญ่: VIALE TRENTO TRIESTE 31,
41100 MODENA, ITALY
เว็บไซต์: www.ferrari.com



รถรุ่นสำคัญ: เฟร์รารี 125 (1947)

เฟอร์รารี 340 อเมริกา (1952)
เฟอร์รารี 250 จีที (1961)
เฟอร์รารี 250 จีทีโอ (1962)
เฟอร์รารี ดิโน 206 จีที เบร์ลิเนตตา (1967)
เฟอร์รารี ดิโน 308 จีที (1973)
เฟอร์รารี 308 จีทีบี (1975)
เฟอร์รารี 512 บีบี (1976)
เฟอร์รารี 308 จีทีบี ไอ (1981)
เฟอร์รารี จีทีโอ (1984)
เฟอร์รารี 412 (1985)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น